ReadyPlanet.com
dot dot
โวเชื่อมั่นระบบป้องกัน-กดเบี้ยประกันลดลงอยู่30% คปภ.ฟุ้งต่างชาติร่วมประกันน้ำท่วม article

โวเชื่อมั่นระบบป้องกัน-กดเบี้ยประกันลดลงอยู่30% คปภ.ฟุ้งต่างชาติร่วมประกันน้ำท่วม    

     เลขาฯคปภ.ในฐานะกรรมการกองทุนประกันภัยพิบัติ คุยบริษัทรับประกันภัยต่อต่างชาติ กลับลำ หันมาร่วมรับประกันภัยพิบัติ ฟุ้งระบบเชื่อมั่นการป้องกันของรัฐบาล ทำให้เบี้ยประกันเริ่มลดลง มาอยู่ที่ 3 % แต่ยังไม่ใช่ตัวเลขสุดท้าย พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการเอาประกันภัย ต่อและตั้งที่ปรึกษาต่างชาติขึ้นมาดูแลประกันภัยต่อต่างประเทศ เพื่อความโปร่งใส นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบ ธุรกิจประกันภัย(คปภ.)และกรรมการกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ กล่าวว่า ขณะนี้มีบริษัทประกันภัยต่อเริ่มมีความมั่นใจและกลับมาสนใจ ในกองทุนประกันภัยพิบัติอยู่หลายบริษัท เพราะมีความมั่นใจในการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีต่อการรับประกันภัยต่อ โดยจะพบได้ว่ามีบริษัทรับประกันภัยต่อจากต่างประเทศได้ให้ความสนใจในการเข้าร่วมสัมมนา เรื่อง Critical Lessons from the Thai Floods ที่จัดขึ้นโดย Asia Insurance Review และSingapore Re. ที่มีผู้สนใจร่วมฟัง 250 ราย และมีบริษัทรับประกันภัยต่อหลายรายได้ติดต่อเข้ามาทางกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติบ้างแล้ว และได้มีการหารือต่อรองกันในอัตราเบี้ยประกันภัยต่อ ส่งผลให้อัตราเบี้ยประกันภัยต่อลดลงไปเรื่อยๆอยู่ที่ 3 % แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่นอนในอัตราเบี้ยประกันดังกล่าว เพราะต้องรอให้อัตราเบี้ยประกันภัยต่อนิ่งเสียก่อน และมีโอกาสลดลงไปได้อีก

 

ทั้งนี้นายประเวช กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2555 มีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ มีมติเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเอาประกันภัยต่อ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ดูแลการประกันภัยต่อจากต่างประเทศ ซึ่งต้องการผู้ที่มาเป็นคณะอนุกรรมการเอาประกันภัยต่อต้องเป็นบุคคลมีความรู้ มีประสบการณ์ด้านการประกันภัยต่อต่างประเทศโดยเฉพาะ และจะมีการตั้งที่ปรึกษาขึ้นมาร่วมด้วย เพื่อทำงานร่วมกันกับคณะอนุกรรมการเอาประกันภัยต่อ โดยที่ปรึกษาต้องการให้เป็นชาวต่างประเทศ เพื่อแสดงถึงความโปร่งใสของการปฏิบัติงาน ขณะนี้ยังไม่มีการระบุว่าเป็นใคร ซึ่งต้องรอให้เซ็นMOUและเปิดกรมธรรม์ภัยพิบัติในเฟสแรกก่อน จึงจะมีการหารืออีกครั้งในเรื่องดังกล่าวรวมถึงเปิดรับประกันภัยต่อในเฟสสอง

 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 28 มี.ค.2555 เวลา 14.00 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล มีการเซ็นMOU ลงนามและเปิดขายประกันภัยพิบัติในวันดังกล่าว โดยมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

 

สำหรับ ภาคครัวเรือนคุ้มครองความเสียหายที่ไม่เกิน 1 แสนบาท โดยคิดค่าเบี้ยประกันที่ 0.5 % ส่วนของเอสเอ็มอี คุ้มครองความเสียหาย 30% เบี้ยประกันที่ 1% ของทุนประกันไม่เกิน 50 ล้านบาท และภาคอุตสาหกรรมคุ้มครองความเสียหาย 30% เบี้ยประกัน 1.25 %

 

นอกจากนี้ คณะกรรมการกองทุนประกันภัยพิบัติได้กำหนดหลักเกณฑ์สำคัญในเบื้องต้น สำหรับการขายกรมธรรม์ภัยพิบัติ ได้แก่ น้ำท่วม แผ่นดินไหว และพายุ ในส่วนรายละเอียด โดยภัยพิบัติครอบคลุมถึงน้ำท่วม แผ่นดินไหวเกิน 7 ริกเตอร์ และลมพายุเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนการจ่ายค่าสินไหมในส่วนของครัวเรือน กรณีน้ำท่วมจะพิจารณาจากรอยคราบน้ำในบ้าน หากมีน้ำเข้าบ้านได้รับเงินชดเชย 3 หมื่นบาท หากท่วมสูง 50 เซนติเมตรได้รับ 5 หมื่นบาท สูง 75 เซนติเมตรได้รับ 75,000 บาท และท่วมเกิน 1 เมตรขึ้นไปได้รับ 1 แสนบาท

 

สำหรับ เงื่อนไขของผู้ที่ต้องการทำประกันภัยพิบัติ จะต้องมีกรมธรรม์ประกันอัคคีภัย หรือกรมธรรม์ประกันความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน หรือ ไอเออาร์ เพื่อให้มีผลกับความคุ้มครองของกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติ ผู้ซื้อต้องไม่อยู่ในพื้นที่ฟลัดเวย์ เช่น แก้มลิง พื้นที่กักเก็บน้ำ หรือทางน้ำผ่าน เพราะในเงื่อนไขในพื้นที่ดังกล่าว ได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากภาครัฐอยู่แล้ว แต่ถ้าหากผู้ซื้อไม่ทราบว่าพื้นที่ตนเป็นพื้นที่ฟลัดเวย์หรือไม่ก็สามารถซื้อได้ก่อน และถ้าถูกประกาศว่าเป็นพื้นที่ ฟลัดเวย์สามารถขอคืนเงินกับกองทุนฯได้

 

ขอขอบคุณที่มา : http://www.ryt9.com/s/nnd/1370701




ข่าวสารประกันภัย

คปภ. เผยสถิติการขอรับใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันภัย ไตรมาส 1 ปี 2557 article
คปภ. ร่วมเป็นสักขีพยาน สมาคมประกันวินาศภัยไทย มอบเงินช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเชียงราย article
คปภ.พร้อมจ่ายสินไหมรถเกิดอุบัติเหตุช่วงเคอร์ฟิวหากไม่จงใจฝืนคำสั่งคสช. article
1 ก.ค. นี้ คปภ. เข้ม ! ลงดาบตัวแทน/นายหน้าที่ไม่มีจรรยาบรรณ article
คปภ. แจงประกันภัยคุ้มครองผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ กรณีอุบัติเหตุที่ชัยภูมิ article
สบน.เอาอยู่หนี้สาธารณะ50% ลุยเพิ่มคุ้มครองภัยพิบัติทิพย์โอดอุทกภัยฉุด article



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล



dot
สมัครรับข่าวสาร

dot
dot
บริษัทประกันคู่ค้า
dot
กรุงเทพประกันภัย
เจนเนอราลี่ประกันภัย
เจ้าพระยาประกันภัย
โตเกียวมารีนศรีเมืองประกันภัย
ทิพยประกันภัย
เทเวศประกันภัย
ไทยเศรษฐกิจประกันภัย
ประกันคุ้มภัย
มิตรแท้ประกันภัย
วิริยะประกันภัย
อลิอันซ์ ซี.พี. ประกันภัย
เอ็มเอสไอจีประกันภัย
แอลเอ็มจีประกันภัย
dot
อีเมล:
รหัสผ่าน:
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot


ประกัน ผ่อนชำระ


Copyright © 2012 All Rights Reserved.
บริษัท ๙ เค พี เจเนอรัล อินชัวรันส์ โบรคเกอร์ จำกัด 190/179 อาคารสาธรบริดจทาวเวอร์ ชั้น 9 ถนนกรุงธนบุรี แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน กรุงเทพฯ